Thế nào là Cross stitch

Cross stitch hay còn goi là thêu chữ thập , x – stitch là một kiểu thêu tập hợp các mũi X trên nền vải thô có các nống đều nhau thành một tác phẩm nghệ thuật.

I. Cross stitch là gì?

Cross stitch hay còn goi là thêu chữ thập , x – stitch là một kiểu thêu tập hợp các mũi X trên nền vải thô có các nống đều nhau thành một tác phẩm nghệ thuật. Bạn có thể giải trí và sáng tạo sau những giờ học hành và làm việc căng thẳng để tạo ra những tác phẩm tặng bạn bè, người thân hay trang trí nhà cửa. Chỉ cần 10 phút để tìm hiểu về thêu chữ thập, được hướn dẫn và thực hành đôi chút là bạn có thể làm ngay cho mình một tác phẩm đáng tự hào.

II. Các nguyên vật liệu cần có để thêu:

1. Mẫu thêu ( chart, pattern ): Là hướng dẫn bao gồm các ô vuông với những ký hiệu khác nhau dùng để quy định màu chỉ. Mỗi ô vuông này sẽ tương ứng với 1 ô vuông ( hay 1 mũi thêu chữ X ) trên vải. Bạn có thể mua riêng mẫu thêu, copy mẫu thêu trên mạng hoặc xin mẫu của bạn bè và mua nguyên phụ liệu kim, chỉ, vải, bút …để có thể tiến hành thêu.

2.Vải ( fabric, cloth ): là loại vải đặc biệt dùng cho thêu cross stitch. Vải này được dệt thành các ô vuông có nống đều nhau. Có nhiều loại vải với tên gọi khác nhau: Aida, Evenweave, Linen, canvas (làm bằng chất liệu nhựa thường dùng làm móc khóa, AMT, ví) , Water canvas ( dùng để thêu lên quần áo, gặp nước sẽ tan)… Có nhiều màu và nhiều kích cỡ ( count ) khác nhau.

Vải 9ct: 10 ô stitch bằng 2,8cm
Vải 11ct: 10 ô stitch bằng 2,3cm
Vải 14ct: 10 ô stitch bằng 1,8cm

3. Chỉ thêu ( thread, floss ): là chỉ thêu tay. Có nhiều hãng sản xuất chỉ thêu nhưng thông dụng nhất là chỉ hiệu DMC của pháp

4. Kim ( needle ): Kim dùng cho thêu cross stitch là kim đầu tù, do vải aida có lỗ sẵn. Có nhiều cỡ kim khác nhau phù hợp cho từng cỡ vải khác nhau.

5. Bút: Không được dùng các loại bút thông thường để vẽ sơ đồ thêu lên vải, bạn sẽ không giặt sách được các đường kẻ và đánh dấu này, nhất thiết phải sử dụng bút chuyên dụng để khi thêu xong ngâm vào nước sẽ nhạt dần rồi biến mất…

6. Khung thêu ( hoop ): Có nhiều loại khung thêu khác nhau như khung tròn, vuông, hình chữ nhật hoặc khung đứng, khung ngồi, cầm tay… Nhớ là hãy lấy vải ra khỏi khung thêu mỗi khi bạn ngừng thêu lâu để tránh để lại vết hằn trên vải.

7. Kéo ( scissor ): Bạn có thể dùng bất kỳ loại kéo nào để cắt chỉ và vải. Tuy nhiên nếu bạn dùng một cây kéo nhỏ, chất lượng tốt với hình dáng đáng yêu thì công việc thêu thùa của bạn sẽ trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

8. Kit: Bộ mẫu thêu đầy đủ kim, chỉ, vải, mẫu: Kit là sự lựa chọn hợp lý nếu bạn là người mới làm quen với thêu chữ thập và muốn thử làm 1 cái xem nó có “hợp” với mình ko hoặc bạn muốn có sẵn tất cả mọi thứ, bạn chỉ bắt đầu thêu tác phẩm thôi. Vì kit là 1 bộ có đầy đủ gồm mẫu thêu, kim, miếng vải cho mẫu dó, hướng dẫn thêu và các màu chỉ cũng như lượng chỉ đủ dùng cho mẫu thêu đó, cầm 1 bộ kit trên tay bạn chỉ có một việc duy nhất là mở nó ra bắt đầu đếm ô và cầm kim thêu..thật đơn giản phải không nào…

Tìm sản phẩm này trên Google:

  • https://muabantranh vn/tin-tuc/the-nao-la-cross-stitch/
Tags:

Gửi thảo luận