Vì sao ngày Tết mọi người thích treo chữ “Phúc”

Dán chữ “Phúc” ở cửa nhà là thể hiện nguyện vọng cầu xin Thần linh và tổ tiên ban cho mọi nhà mọi người có được hạnh phúc trong năm mới.

Theo truyền thuyết, Minh Thái Tổ là Chu Nguyên Chương thường ăn mặc giả dạng để đi thăm dân. Có một Tết, ông mặc giả một người dân thường đến một thị trấn đông dân. Khi nhìn thấy một đám đông đang xúm lại, tiếng cười nói huyên náo, nhà vua chen vào xem thì hóa ra đám đông đang chế nhạo về bức họa. Bức họa vẽ một người con gái tay ôm quả dưa hấu, để lộ đôi chân trần rất to. Nhà vua nghĩ là hình ảnh cô gái Hoài Tây, với đôi chân to để chỉ các cô gái nhà nghèo không có điều kiện để bó chân theo phong tục bấy giờ. Hoàng Hậu cũng chính là người con gái chân to Hoài Tây đó, hẳn rằng họ cười chê ác độc đối với Hoàng Hậu?

Nhà vua giấu mình trở về cung rồi phái mấy quan viên thân tín đến thị trấn với nhiệm vụ ghi vào sổ đen tên người vẽ tranh và những người đứng chế giễu bức tranh đó. Sau đó dán tờ giấy có chữ “Phúc” trước cửa những nhà không tham gia. Các quan viên hoàn thành nhiệm vụ trở về, Chu nguyên Chương lập tức phái đại binh tiến về thị trấn, phàm tất cả những nhà không dán chữ “Phúc” đều bị bẻ cửa, cướp sạch của cải. Từ đó về sau, cứ đến Tết mùa xuân, mọi người đều dán chữ “Phúc” lên cửa nhà mình, và dần trở thành tập tục.

Chữ phúc

Giải thích tập tục Tết mùa xuân dán chữ “Phúc”, đầu tiên phải hiểu nội dung chữ “Phúc” là gì? Sách “Thượng thư – Hồng Phạm” viết rằng: “Nhất viết Thọ, nhị viết Phúc, tam viết Khang ninh, tứ viết Du hảo đức, ngũ viết Khảo chung mệnh”.

Thọ chỉ trường thọ.
Phúc chỉ sự giàu có về vật chất.
Khang minh chỉ thân thể khỏe mạnh không có bệnh tật.
Du hảo đức chỉ đạo đức cao đẹp.
Khảo chung mệnh là đạt được cái thiện mãi mãi.

Người xưa cho rằng muốn đạt được “Ngũ phúc” (tức là 5 điều nói trên) có một số mặt có thể định được nhờ sự cố gắng của bản thân ví dụ như cầu phúc, tu đức, nhưng tuổi thọ dài ngắn của một đời người và cái chết là không thể quyết định được. Muốn được trường thọ và thiên chung chỉ có thể cầu xin Thần Linh, và dán chữ “Phúc” ở cửa nhà là thể hiện nguyện vọng cầu xin Thần linh và tổ tiên ban cho mọi nhà mọi người có được hạnh phúc trong năm mới. Lâu rồi dần thành tục lệ.

Theo Quehuong

Tags:

Gửi thảo luận