Độc đáo Triển lãm “Vọng” tại Đại nội Huế

Tại Trường lang Tử Cấm Thành, Đại Nội – Huế đã diễn ra triển lãm hội họa với chủ đề “Vọng” của họa sĩ Đặng Mậu Triết, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tổ chức nhân ngày Quốc tế Bảo tàng.

Bức tranh “Vọng 1” được giới thiệu tại Triển lãm.
Triển lãm trưng bày và giới thiệu 16 tác phẩm tranh sơn dầu và sơn dầu tổng hợp, giới thiệu về nghệ thuật diễn xướng cung đình Huế qua góc nhìn mới lạ của họa sĩ Đặng Mậu Triết. Đáng chú ý có các tác phẩm tranh vẽ: “Tiểu nhạc”, “Lục cúng hoa đăng”, “Lân mẫu xuất lân nhi”, “Hòa tấu”… Ở đây, ngũ sắc Huế đã hòa quyện chấm phá trong các đường nét, chi tiết; nương theo các mảng miếng để làm nên những rung động thẩm mỹ.

Tranh “Lục cúng hoa đăng” được giới thiệu tại Triển lãm.
Tác phẩm tranh “Lục cúng hoa đăng” với sự chồng lớp của các mảng màu gợi lên tính lập thể tổng hợp. Bố cục tranh gồm các chi tiết chồng chất lên nhau, những chi tiết này được thể hiện có màu sắc sặc sỡ hơn, kết hợp nhiều vật thể với nhau để tạo nên các hình khối mới. Tác phẩm “Lân mẫu xuất lân nhi” là một điển hình của trường phái ấn tượng, được thể hiện bằng những nét cọ có thể nhìn thấy được. Cách thể hiện có sự pha trộn không hạn chế giữa các mảng màu, nhấn mạnh đến sự thay đổi độ sáng trong tác phẩm.

Theo ông Nguyễn Phước Hải Trung – Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, đặc điểm chủ đạo của các sáng tác là tác giả đã làm chủ được những giá trị “vốn cổ” để thể hiện một cách sáng tạo bằng màu sắc, tạo cho tranh của anh một sức sống mới đầy trải nghiệm. Tính ước lệ của hình khối, màu sắc theo đó để cộng hưởng, thể hiện qua hàng loạt các tác phẩm, điển hình như từ “Vọng 1” đến “Vọng 5”. Sự kết hợp giữa các thực thể miêu tả kết hợp với hình khối của các tượng khối đá như rồng, voi, ngựa cùng với các họa tiết mây hóa đã làm thành một bố cục chặt chẽ có sức liên tưởng.

Qua các tác phẩm triển lãm của họa sĩ Đặng Mậu Triết, người xem có thể cảm nhận được hiện thực bảo tồn các loại hình âm nhạc cung đình Huế – thêm một lần nữa được khẳng định qua sắc màu và hình khối trong tranh của anh. Đây là sự cộng hưởng, tương tác giữa nghệ thuật này với nghệ thuật khác, giữa truyền thống và hiện đại; giữa những người làm công tác bảo tồn với nghệ sĩ sáng tạo. Đó là “Vọng”, là đồng vọng, là hoài cổ, thể hiện sự trân quý với những giá trị truyền thống như chủ đề của triển lãm.

Tags:

Gửi thảo luận